Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Bà bầu có cần kiêng thuốc?

Hạn chế không có nghĩa là "kiêng" tuyệt đối
Các bà bầu luôn được khuyên là hạn chế tối đa việc dùng thuốc trong thời kỳ mang thai, nhất là trong ba tháng đầu. Bởi đây là giai đoạn thai nhi hình thành các bộ máy của cơ thể, việc sử dụng thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
Ba tháng đầu cũng là thời kỳ nhạy cảm nhất, dễ bị tác động từ các nhân tố bên ngoài, dùng thuốc phải đặc biệt cẩn thận nếu không sẽ dẫn đến sẩy thai hoặc dị tật ở thai nhi.
Nhưng, điều đó không có nghĩa là bà bầu tuyệt đối không được dùng thuốc ngay cả khi ốm đau, mỏi mệt. Cũng như cây chỉ có thể xanh tốt trên mảnh đất màu mỡ, con bạn cũng cần được nuôi dưỡng trong cơ thể khỏe mạnh của mẹ.
Vì vậy, khi người mẹ gặp vấn đề sức khỏe thì cũng có thể cần đến sự trợ giúp của thuốc để bình phục trở lại. Mặt khác, không thể ỷ lại hoàn toàn vào sức đề kháng của cơ thể người mẹ. Nếu cơ thể không thể "tự chữa lành" thì việc dùng thuốc là điều cần thiết để tránh trường hợp bệnh kéo dài và tiến triển xấu càng ảnh hưởng đến thai nhi.
Đông y "lành" hơn Tây y?
Nhiều người thường chọn thuốc Đông y sử dụng khi mang bầu với ý nghĩ giản đơn là "cho nó lành". Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, dù trong thuốc Đông y và Tây y, thì đều tiềm ẩn những vị thuốc gây hại cho phụ nữ mang thai.
Thuốc Đông y có rất nhiều vị thuốc gây ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của thai nhi đặc biệt làm gia tăng sự co bóp tử cung dễ gây động thai, sảy thai. Ví dụ: Nhóm thuốc giải biểu có tác dụng hành huyết, giảm đau, dùng trong các chứng bế kinh, ứ huyết, thai chết lưu; Vì vậy tuyệt đối không được dùng cho thai phụ.
Nhóm thuốc Đông y thanh nhiệt có dược chất với mẫu đơn. thông kinh hoạt huyết, rễ cây cỏ tranh có tính giải nhiệt nhưng lại không tốt cho thai nhi.
Hay nhóm thuốcĐông y trịho và nhóm hành khí với những vị thuốc cay, ấm như: bán hạ, hậu phác, chỉ thực; thường sơn vị đắng có tác dụng tiêu đờm, chữa viêm khí quản lại có tính nóng, nhưng lại dễ gây tác động xấu cho bà bầu.
Nhóm bình can tác dụng an thần như toàn yết (bọ cạp), băng phiến (tinh dầu đại bi) tác dụng vào hệ thần kinh nên cũng được khuyến cáo không dành cho những phụ nữ mang thai.
Thuốc Tây y cũng ẩn chứa những hiểm họa mà nếu không lựa chọn sáng suốt, rất dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Ví dụ kháng sinh và Sulffamid có tetracyclin tích lũy ở xương và răng, làm răng bị đổi màu suốt đời, trẻ chậm lớn, có thể dị tật ở chân tay; Steptomycin, Gentamicin, Amikacin, Kanamycin có thể gây điếc không hồi phục; Cloramphenicol gây "hội chứng xám" ở trẻ sơ sơ sinh hoặc Rifampicin: đe dọa chảy máu trong chuyển dạ; Sulfamid: đe dọa vàng da nhân não ở trẻ sơ sinh…
Một số thuốc có lợi và nên dùng cho bà mẹ mang thai là vitamin hỗn hợp (obimin, sắt, acid folic) cũng có thể phản tác dụng nếu dùng thừa. Vì vậy, bạn cần chú ý sử dụng đúng liều lượng và theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
Tóm lại, để hạn chế tối đa những tác động đến thai nhi, thì nói không với thuốc trong mọi hoàn cảnh không phải là lựa chọn thông minh. Điều quan trọng là bạn cần phải biết lựa chọn loại thuốc và phương pháp điều trị thích hợp dưới sự tư vấn của bác sĩ.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons