Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Thuốc hen suyễn có thể gây sốc cho trẻ

Loại thuốc để làm giảm triệu chứng ngáy và thở khò khè ở những người bị hen suyễn có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh nhi phải nhập viện.

Đó là cảnh báo mới đây của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ.
nh minh họa
 
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, đó có thể là do chất beta  hoặc LABA - chất dẫn xuất có trong thuốc chữa hen suyễn kết hợp với corticosteroid - thành phần chính của loại thuốc dùng để xịt mỗi khi khó thở. Những cảnh báo này cũng đã được khuyến cáo cho trẻ em và thanh - thiếu niên khi sử dụng corticosteroid dạng hít. 
 
Nhưng  một số trẻ em và người lớn bị hen suyễn có quy định dùng LABA để thư dãn các cơ xung quanh đường thở và ngăn ngừa các triệu chứng như thở khò khè. Nhưng cũng có bằng chứng cho thấy sử dụng lâu dài của các loại thuốc có thể làm tăng nhẹ nguy cơ của các triệu chứng nghiêm trọng bất ngờ.
Báo cáo của FDA kết hợp dữ liệu an toàn từ hơn 100 nghiên cứu, trong đó có khoảng 600.000 người bị bệnh hen suyễn. Các thử nghiệm ban đầu đã được thực hiện với các Cty dược có dùng LABA để sản xuất thuốc chữa bệnh, trong đó có thuốc foradil của  Merck và  serevent của GlaxoSmithKline.
So với các bệnh nhân không dùng thuốc có chứa LABA  thì những người dùng LABA có nguy cơ cao hơn 27% phải cấp cứu, đặt nội khí quản và trong số ít trường hợp có thể tử vong. Đối với trẻ từ 4 – 11 tuổi thì nguy cơ này còn cao hơn, tới 67%.
 
Theo cơ quan cảnh báo và kiểm soát nguy cơ bệnh tật ở Mỹ, hằng năm con số bệnh nhi bị hen suyễn tăng trung bình là  7 triệu trẻ (khoảng 9%). Do vậy, các nhà khoa học khuyến cáo phải hết sức cẩn trọng khi dùng thuốc cho trẻ, tốt nhất là phải có sự tham vấn của BS chuyên khoa.
 
Theo K.Y.M - Lao động/Reuters

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons