Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Những ngày gần đây có khá nhiều bạn trẻ hỏi về thuốc tránh thai khẩn cấp và qua các câu hỏi cho thấy các bạn quá lạm dụng thuốc.

Qua những câu hỏi này có thể thấy các bạn chưa hiểu hết về thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi sử dụng nó. Sử dụng thuốc khi chưa đọc kỹ, hiểu kỹ tác dụng và cách sử dụng là điều rất nguy hiểm. Khám bệnh Online của AloBacsi xin gửi đến các bạn đọc quan tâm những câu hỏi kèm theo lời khuyên để phòng tránh.
Thuốc tránh thai khẩn cấp có nên uống 3 lần cho yên tâm?
Bạn Trang có email trang_...@yahoo.com.vn hỏi: “Thưa bác sĩ, em có quan hệ với bạn trai 3 lần trong 6 ngày. Em đã uống 2 lần thuốc tránh thai khẩn cấp gần nhau rồi. Bây giờ em rất lo lắng. Em không biết có nên uống tiếp 1 lần nữa? Em sợ sẽ bị vô sinh. Em xin bác sĩ hãy giúp em!”.
Về câu hỏi này, AloBacsi xin trả lời bạn như sau:
Thuốc tránh thai khẩn cấp, đúng như tên gọi của nó, chỉ dùng trong những trường hợp khẩn cấp như: những cặp vợ chồng lớn tuổi ít giao hợp hay vợ chồng thường ở xa nhau gặp nhau không thường xuyên, khi các biện pháp tránh thai khác bị trục trặc (bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp…), bị cưỡng bức...
Em không cho biết em đã dùng 2 lần thuốc tránh thai khẩn cấp trước đó như thế nào: sau khi quan hệ tình dục bao lâu, em dùng loại 1 viên hay 2 viên… nên BS chưa thể tư vấn cụ thể hơn cho em. Nhưng em cần lưu ý: thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%), hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần. Mỗi tháng không dùng quá 2 lần.
Những lần sau, để bảo vệ chính mình, em không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mà hãy dùng các biện pháp ngừa thai an toàn hơn như bao cao su. 
Em uống 2 viên ngừa thai khẩn cấp cách nhau 4 ngày và bị trễ kinh, có phải em dính bầu?
Hiện nay, các bạn trẻ muốn thoải mái quan hệ tình dục cũng tùy ý dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, nhưng nếu lạm dụng sẽ có nhiều tác hại do tác dụng phụ của thuốc: làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn… Hơn nữa lại không ngăn ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục.
Việc lạm dụng thuốc sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Mặt khác, khi dùng quá liều sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được, sẽ ảnh hưởng sinh sản.
Bạn Lan Anh ở Long Khánh (Đồng Nai) hỏi: “Em năm nay 15 tuổi. Chu kỳ kinh của em rất thường. Tháng 10 vừa qua bắt đầu có kinh ngày 4, hết vào ngày 9. Tối ngày 9 em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên, ngày 13 em lại uống thuốc thêm một lần nữa.
Ngày 2/11 em đã thử que thử thai kết quả là âm tính nhưng nay đã 12/11 mà em vẫn chưa có kinh, nhưng em lại thấy ra huyết trắng với một chút máu hồng nhạt không rõ lắm. Bác sĩ cho em hỏi em có thai hay không?
Về câu hỏi này, AloBacsi xin trả lời bạn như sau:
Chào Lan Anh, trễ kinh trong trường hợp của em có thể do tác dụng phụ của thuốc ngừa thai khẩn cấp, cũng có thể do có thai nếu em quan hệ vào thời kỳ không an toàn. Em không cho biết quan hệ ngày nào nên khả năng có thai hay không bác sĩ không thể giúp em dự đoán được. Em hãy thử que nước tiểu lại xem sao.
Tuy nhiên, em còn quá nhỏ mà đã tự ý dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp 2 lần, cách nhau chỉ mấy ngày thì rất nguy hại. Bác sĩ thật sự lo lắng cho em đó, Lan Anh ạ.
Hiện nay chưa có kết luận chính thức nào về việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh, nhưng tác dụng phụ và biến chứng của thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của em: rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú…
Em thấy đó, thuốc ngừa thai khẩn cấp như là con dao 2 lưỡi, em không nên tùy tiện và lạm dụng nữa nhé. Hãy dùng các biện pháp bảo vệ khác như thuốc ngừa thai hàng ngày, bao cao su... Trong đó, bao cao su vừa an toàn vừa tránh lây các bệnh qua đường tình dục.
Nhưng dù là biện pháp nào, em cũng phải xem kỹ hướng dẫn sử dụng thì mới đảm bảo hiệu quả và an toàn nhé.
Em dùng song song thuốc tránh thai hằng ngày và khẩn cấp thì có hại gì không BS?
Bạn Ngọc Hân ở quận Tân Bình (TPHCM) hỏi: “Em 18 tuổi, đã từng quan hệ nhưng sử dụng thuốc ngừa thai hằng ngày 21 viên và dùng thêm Postinor loại 1 viên sau mỗi lần quan hệ để tránh thai ngoài ý muốn. Như vậy có được không ạ?”.
AloBacsi xin trả lời bạn như sau:
Việc em phối hợp 2 loại thuốc dạng viên uống hàng ngày và thuốc ngừa thai khẩn cấp là không đúng chỉ định em nhé.
Nếu em sử dụng thuốc ngừa thai dạng viên uống hàng ngày đúng ngày, đúng liều, đúng theo hướng dẫn thì sẽ có tác dụng ngừa thai rất tốt, không cần thiết phải sử dụng phương pháp ngừa thai khác, ngoại trừ em uống thuốc không đúng hoặc quên uống thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons