Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Lưu ý sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai

Trong thời kỳ mang thai, các bà mẹ thường dùng những loại thuốc mà đôi khi không để ý những tác hại đến bào thai và đặc biệt những thuốc chống chỉ định dùng.

Những rủi ro thường gặp
Thuốc dùng trong thời kỳ mang thai sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến bà mẹ và thai nhi. Nhau thai là nơi trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, một số thuốc có thể qua được hàng rào nhau thai. Vì vậy, một số thuốc có thể gây nên những dị tật bẩm sinh, quái thai...nhưng không phải tất cả và những dị tật cũng chiếm tỷ lệ thấp. Tuy nhiên cần phải biết những nguy cơ tiềm ẩn và điều này cũng tùy thuộc vào thời gian dùng thuốc trong thai kỳ.
Ba tháng đầu thường bị ảnh hưởng nhiều vì đây là giai đoạn hình thành phôi thai và có thể có các dị tật ở trẻ. Dị tật bẩm sinh có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào như tim, mạch máu, đầu, mặt, bộ phận tiết niệu, sinh dục, tiêu hóa, xương, cơ, các chi... Trong sáu tháng kế tiếp thì những nguy cơ bị dị tật do dùng thuốc thường ít hơn, tuy nhiên vẫn rất cẩn thận vì vẫn có những độc tính trực tiếp đến thai nhi.
Luu y su dung thuoc trong thoi ky mang thai
Ảnh minh họa
Lưu ý một số thuốc phụ nữ mang thai không nên dùng: một số thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc chống động kinh, thuốc chống trầm cảm, chống lo âu, thuốc an thần kinh, lithium, thuốc giảm đau, kháng viêm… Ngoài ra một số thuốc về mặt lý thuyết là không gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai nhưng tốt hơn hết phải có ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Các bà mẹ mang thai cần lưu ý những điều sau:
Không được tự ý dùng thuốc vào bất cứ thời gian nào của thai kỳ. Cần có chỉ dẫn của bác sĩ dù thuốc đó có thể mua không cần đơn thuốc hay các loại thảo dược.
Tuy nhiên vẫn có trường hợp phải dùng thuốc ( các bệnh mạn tính : tăng huyết áp, hen suyễn, tiểu đường, động kinh). Trong trường hợp này cần có chỉ định của bác sĩ. Khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích sức khỏe của bà mẹ và mức ảnh hưởng đến bào thai để chọn thuốc phù hợp ( thay đổi liều dùng hoặc thay đổi thuốc khác để có ảnh hưởng ít nhất đến thai nhi).
Thời kỳ cho con bú các bà mẹ cần tuân thủ chặt chẽ, không được dùng bất kỳ thuốc gì mà không có ý kiến của bác sĩ.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons