Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Dư quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến gãy xương

Trái với nhiều người vẫn tưởng, việc cung cấp quá nhiều vitamin D dường như nguy hiểm, có thể dẫn đến té ngã và gãy xương, các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ vừa khám phá điều này.

Bổ sung vitamin D không đúng liều có thể dẫn đến bất lợi
Bổ sung vitamin D không đúng liều có thể dẫn đến bất lợi
Nhiều người lớn tuổi thường bổ sung vitamin D để làm cứng cáp xương và ngăn ngừa gãy xương.
Tuy nhiên, một nhóm khoa học gia của đại học Zurich (Thụy Sĩ) lại thấy rằng nếu sử dụng vitamin D với những liều không phù hợp người ta có thể gặp những bất lợi như tăng nguy cơ té ngã và nếu té ngã thì dễ gãy xương hơn.
Trong nghiên cứu này, người ta chọn ra 200 người nam và nữ trên 70 tuổi từng có lần bị té ngã trước đó, chia họ thành ba nhóm: một nhóm nhận 24.000 đơn vị vitamin D (liều khuyên dùng hiện nay, tương đương 800 đơn vị/ngày), một nhóm nhận 60.000 đơn vị vitamin D và một nhóm nhận 24.000 đơn vị vitamin D cùng với 300 microgram của một dạng vitamin D gọi là calcifediol.
Toàn bộ những người này sẽ nhận được các liều trên hàng tháng từ tháng 12/2009 đến tháng 5/2010.
Trong vòng 12 tháng theo dõi sau đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy 66,9% người thuộc nhóm nhận 60.000 đơn vị vitamin D và 66,1% người của nhóm nhận vitamin D và calcifediol bị té ngã so với chỉ có 47,9% người của nhóm nhận liều chuẩn 24.000 đơn vị vitamin D.
TS Heike Bischoff-Ferrari, Trưởng nhóm nghiên cứu lão khoa của Bệnh viện Đại học Zurich nói với tờ Time: “Chúng ta nghĩ rằng việc sử dụng liều cao vitamin D sẽ có lợi, nhưng thực tế thì trái lại liều thấp lại có lợi nhất trong việc bảo vệ bộ xương con người”.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với kết quả của nghiên cứu này. Trên tạp chí JAMA Internal Medicine, nơi công bố nghiên cứu, một nhóm nhà khoa học độc lập đã chỉ ra một số điểm yếu của nghiên cứu đó là không có nhóm chứng (không dùng vitamin D) và bệnh nhân được điều trị bằng liều hàng tháng thay vì liều hàng ngày.



NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons