Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Phá thai bằng thuốc: Được kín đáo mất an toàn

pha-thai-bang-thuoc-co-an-toan
Uống rồi vẫn phải hút thai
Nguyễn Diệu Nga, 26 tuổi, vừa mới sinh con được 5 tháng thì lại lỡ dính bầu. Vì không muốn sinh con quá dày, nên vợ chồng Nga bàn tính bỏ thai. Sợ những thủ thuật nạo, hút nên Nga đã chọn phương pháp dùng thuốc. 
Nhưng sau khi uống cả tháng, Nga vẫn còn bị rong kinh, bụng đau âm ỉ, mệt mỏi và khó chịu. Một hôm Nga đang chuẩn bị từ công sở về thì cô ngất ngoài cửa phòng làm việc. 
Đồng nghiệp vội đưa Nga đi cấp cứu thì cô được chuyển sang khoa sản và bác sĩ cho biết Nga phá thai không thành công, cô sẽ phải tiếp tục dùng thủ thuật để bỏ thai.
Trao đổi với phóng viên về phá thai bằng thuốc, BS Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết: Không phải cơ sở y tế nào cũng được phép phá thai bằng thuốc và không phải bác sĩ nào cũng được phép chỉ định hình thức phá thai này. 
Hiện nay Bộ Y tế đã cấp phép cho việc thực hiện phá thai bằng thuốc cho một số bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh, huyện. 
Và theo BS Thủy, thì chỉ những bác sĩ nào được đào tạo bài bản về phá thai bằng thuốc mới được phép chỉ định phương pháp này. Nhưng trong thực tế thì có rất nhiều phòng khám trưng biển bán thuốc phá thai.
BS Thủy cũng cho biết tỉ lệ thành công của hình thức phá thai này là từ 93 - 97%, tuy nhiên nếu không được theo dõi thường xuyên hoặc phá thai bằng thuốc ở những cơ sở chưa được cấp phép, tự mua thuốc phá thai tại nhà… thì cũng có thể dẫn tới một số tai biến như: sót thai hoặc sót nhau phải can thiệp bằng hút buồng tử cung, một số trường hợp gây chảy máu nhiều, kéo dài, đau bụng nhiều trong quá trình sảy thai, hoặc gặp một số tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, nôn, ớn lạnh, sốt nhe, tiêu chảy…
Muốn an toàn: Phải tuân theo quy trình
Theo BS Thủy, việc phá thai bằng thuốc không phải áp dụng cho mọi đối tượng nên tuyệt đối phải có bác sĩ chỉ định thuốc. 
Khi quyết định phá thai bằng thuốc, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho uống 2 viên thuốc cách nhau 48 giờ, cùng với đó bệnh nhân sẽ được theo dõi mạch, huyết áp, tình trạng toàn thân… để kiểm tra những bất thường có thể xảy ra. 
Với hình thức phá thai này thì sau khi thực hiện uống thuốc 2 tuần, bệnh nhân cần tái khám tại để xác định việc phá thai có thành công không, đồng thời để phát hiện sớm những bất thường để có thể can thiệp kịp thời. Phương pháp này cũng chỉ đạt hiệu quả tốt nhất khi thai ở dưới 49 ngày tuổi.
Những trường hợp không nên phá thai bằng thuốc
- Thai ngoài từ cung
- Những người bị bệnh tim, thiếu máu…
- Những người bị bệnh về tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang điều trị bằng thuốc corticoid hoặc các thuốc chống rối loạn đông máu.
- Những người có tiền sử dị ứng với mifepristone hoặc misoprostol
- Người đang cho con bú…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons