Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Những loại thuốc không nên dùng khi lái xe

nhung-loai-thuoc-khong-nen-dung-khi-lai-xe
Ảnh minh họa
Lý do là vì các loại thuốc này ảnh hưởng đến sự tập trung, cũng như khả năng phản ứng trong các trường hợp khẩn cấp.
1. Nhóm thuốc giảm đau
Đây là loại thuốc có chứa các thành phần thuốc phiện như morphine và codeine, gây buồn ngủ, chóng mặt, hưng phấn, và mất phương hướng.
Tuy nhiên, có rất nhiều loại thuốc OTC, như ibuprofen, tuy không gây buồn ngủ và chóng mặt nhưng lại làm giảm cơn đau trong những ngày đầu dùng thuốc và nếu dùng dài kỳ có thể gián tiếp gây thư giãn, làm giảm sự phối hợp và phản ứng của cơ thể.
Vì lý do an toàn, sau một vài ngày khi cơn đau đã thuyên chuyển hãy lái xe, hoặc tốt nhất khi cầm lái nên tránh xa nhóm thuốc này.
2. Thuốc kháng histamine
Thế hệ thuốc kháng histamin cổ điển thường gây buồn ngủ nhưng thế hệ mới (sau năm 1980) nếu dùng lựa chọn sẽ tránh được phản ứng phụ nói trên như thuốc Claritin, Allegra và Zyrtec. Tuy nhiên khi sử dụng nhiều người không đọc kỹ nhãn mác nên dễ bị nhầm và gây buồn ngủ.
Những người dùng thuốc kháng histamine để chữa ho, cảm lạnh hoặc dị ứng mà lái xe phải thận trọng. Nên đọc kỹ nhãn mác, nếu có ghi chữ "amin" ở cuối là sản phẩm dễ gây buồn ngủ, gây mờ mắt vì khô ống dẫn lệ, rất nguy hiểm trong các trường hợp điều khiển các phương tiện giao thông.
3. Thuốc chống trầm cảm
Một số thuốc chống trầm cảm như Trazodone, Nefazodone, và tricyclics có thể gây buồn ngủ, làm chậm các phản ứng của con người. Nếu lái xe, những điều này rất nguy hiểm cho người và phương tiện, ví dụ phanh hoặc xử lý sự cố tránh va quệt chậm tới vài ba giây, gây tổn thất lớn…
4. Thuốc hạ huyết áp
Phần lớn nhóm tuốc hạ huyết áp có thể gây ra sự bơ phờ, mệt mỏi, đặc biệt là nhóm thuốc chẹn beta. Nếu sử dụng thuốc cho người có mức huyết áp 150/90, và sau đó giảm xuống 120/80, có thể làm cho cơ thể bị suy năng lượng.
Sự chậm chạp thường xảy ra trong thời gian một hoặc hai tuần khi dùng thuốc, nhất là nhóm dùng lần đầu.
5. Nhóm thuốc chống lo âu và giãn cơ
Thuốc kê đơn như Valium và Xanax có tác dụng an thần và làm suy khả năng phản ứng của con người. Hãy thận trọng mỗi khi dùng thuốc ngủ hoặc sản phẩm giãn cơ tự nhiên.
Nhiều người dễ bị nhầm bởi nó là sản phẩm tự nhiên, không có tác dụng phụ, nhưng lại ảnh hưởng đến tâm tính và phản ứng của con người, nhất là hiệu ứng tới melatonin, hormone nội sinh của cơ thể, được sản xuất từ tuyến tùng đảm nhận chức năng điều hòa nhịp sinh học của cơ thể, nếu bị đảo lộn sẽ làm cho con người mệt mỏi, và sự tỉnh táo cũng như phản ứng trước biến cố bất thường.
6. Các loại thuốc kích thích
Rất đa dạng như nhóm thuốc có chứa caffeine, ocaine…, nếu trước khi lái xe uống sẽ gây bất lợi, nó làm tăng tính bốc đồng và giảm khả năng chú ý đến những chi tiết nhỏ. Một khi cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn so với bình thường, thì chính lúc đó con người ít tập trung, dễ bị sao nhãng khi lái xe.
Không phải liều cao gây ảnh hưởng mà ngay cả liều nhỏ cũng đủ để làm suy yếu tâm tính con người. Nếu dùng chất kích thích kết hợp với rượu có thể gây nguy hiểm.
Theo Vũ Hoàng - Nông nghiệp Việt Nam





NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ

NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ


Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons