Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Thuốc tránh thai đường uống có thể gây nhiễm trùng tiết niệu tái phát

Tăng cân là một trong những tác dụng phụ rõ rệt của việc sử dụng kéo dài thuốc tránh thai đường uống, ngoài ra bạn cũng có thể gặp nhiễm trùng tiết niệu (UTI).

Tuy nhiên, thuốc tránh thai không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên tình trạng này. Những biện pháp tránh thai khác như vòng âm đạo, dụng cụ tử cung và viên đặt âm đạo cũng có thể góp phần gây ra vấn đề này. 
Nhưng vì thuốc tránh thai là một biện pháp được sử dụng phổ biến nhất, nguy cơ bị nhiễm trùng tiết niệu do sử dụng phương pháp này cũng lớn hơn.
Các thuốc tránh thai đường uống đôi khi có hàm lượng estrogen thấp hơn, đây là loại hormon rất quan trọng trong việc duy trì mô âm đạo khỏe mạnh và cân bằng vi khuẩn ở khu vực này. Mất cân bằng vi khuẩn và khô âm đạo do sử dụng kéo dài thuốc tránh thai uống có thể khởi phát UTI và các nhiễm nấm men khác.
Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện năm 2005 và đăng trên tờ European Urology chỉ ra rằng có mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc tránh thai đường uống kéo dài và UTI tái phát. 
Tuy nhiên, gel estrogen bôi tại chỗ giúp khắc phục các triệu chứng của UTI và ngăn chặn tình trạng này. Bôi gel estrogen cũng giúp phục hồi tuần hoàn máu trong khu vực và giảm đau khi giao hợp. Dưới đây là một số điều bạn có thể thực hiện để phòng ngừa UTI khi dùng thuốc tránh thai đường uống

Vệ sinh sau khi “yêu”
Cách tốt nhất để tránh UTI là vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau khi “yêu”. Nhớ là vi khuẩn từ khu vực hậu môn có thể xâm nhập vào đường tiểu và gây ra cảm giác bỏng rát, kích ứng hoặc các triệu chứng UTI khác, vì vậy cũng cần vệ sinh sạch sẽ vùng này. Sử dụng nước ấm là tốt nhất nhưng tránh thụt rửa âm đạo.
Đi tiểu trước và sau khi “yêu”
Nhịn tiểu trước khi bước vào cuộc yêu làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn và việc đi tiểu sau khi “yêu” giúp loại bỏ những vi khuẩn xấu ra khỏi vùng kín. Vì vậy đi tiểu trước và sau khi “yêu” là cách đơn giản mà hiệu quả để phòng tránh nguy cơ UTI.
Đổi thuốc tránh thai
Nếu sau khi thực hiện những biện pháp trên mà bạn vẫn bị tái phát UTI, cách tốt hơn cả là tư vấn bác sĩ để thay đổi thuốc.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons