Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Khi nào cần dùng acid folic


Đối với phụ nữ mang thai ngoài được khuyên ăn uống đầy đủ chất còn được khuyên là dùng thêm acid folic. Bởi đây là một vitamin tổng hợp nhóm B có ảnh hưởng tới nhiều quá trình chuyển hóa.

Dùng trong trường hợp nào?
Đối với phụ nữ mang thai ngoài được khuyên ăn uống đầy đủ chất còn được khuyên là dùng thêm acid folic. Bởi đây là một vitamin tổng hợp nhóm B có ảnh hưởng tới nhiều quá trình chuyển hóa, trong đó có sự tổng hợp DNA. 
Khi kết hợp với vitamin C, acid folic được chuyển thành chất rất cần thiết cho sự tổng hợp cả DNA và RNA của cơ thể và là yếu tố không thể thiếu được cho tổng hợp nucleoprotein và tạo hồng cầu bình thường. Nếu thiếu acid folic sẽ gây ra thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ và gây dị tật cho thai nhi.
Ngoài việc bổ sung cho phụ nữ mang thai, acid folic còn được dùng trong các trường hợp: điều trị và phòng tình trạng thiếu aid folic (không do chất ức chế), thiếu acid folic trong chế độ ăn, thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ do thiếu acid folic do kém hấp thu hay tiêu chảy kéo dài, bổ sung acid folic cho người bệnh đang điều trị bằng các thuốc kháng acid folic như methotrexat, người bệnh đang điều trị động kinh bằng các thuốc như hydantoin hay đang điều trị thiếu máu tan máu khi nhu cầu acid folic tăng lên…
Thực phẩm chứa nhiều acid folic
Và những lưu ý
Cần lưu ý, không được dùng acid folic riêng biệt hay dùng phối hợp với vitamin B12 với liều không đủ để điều trị thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ chưa chẩn đoán được chắc chắn. Các chế phẩm đa vitamin có chứa acid folic có thể nguy hiểm vì che lấp mức độ thiếu thực sự vitamin B12 trong bênh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ do thiếu vitamin B12. 
Những phụ nữ đã có tiền sử mang thai lần trước mà thai nhi bị bất thường ống tuỷ sống thì có nguy có cao mắc lại tương tự ở lần mang thai sau, vì vậy nên bổ sung acid folic từ trước khi mang thai.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons