Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Thuốc ngủ ambien làm tăng tai nạn giao thông

Nhóm người cao niên từ 70 tuổi trở ra nếu dùng thuốc ngủ ambien và điều khiển phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông dễ gia tăng tai nạn.

Nhóm chuyên gia ở Đại học Alabama (UOA) ở Birmingham vừa kết thúc nghiên cứu và phát hiện thấy, nhóm người cao niên từ 70 tuổi trở ra nếu dùng thuốc ngủ ambien và điều khiển phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông dễ gia tăng tai nạn. 
Theo nghiên cứu, nếu nhóm người này dùng ambien, tên thương phẩm phổ biến là zolpidem thì nguy cơ gây tai nạn cao hơn so với nhóm không dùng thuốc. Trước nghiên cứu này, khoa học phát hiện thấy, ngay cả những người trẻ tuổi, nếu dùng ambien cũng có tỷ lệ tai nạn cao hơn nhóm đối chứng không dùng thuốc.
Kết luận của UOA được dựa trên nghiên cứu dài kỳ ở 2.000 lái xe, độ tuổi trên 70 sống tại Alabama. Nghiên cứu có tính đến các yếu tố giới tính, chủng tộc, tình trạng hôn nhân, tình trạng hưu trí, nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp trước khi nghỉ hưu, thói quen sử dụng rượu, thuốc lá và mắc các bệnh mạn tính dựa trên bảng thăm dò theo kiểu hỏi đáp.
Kết quả, khoảng 4% số người tham gia sử dụng zolpidem, mắc bệnh mạn tính và dùng thuốc nhiều hơn, lái xe quãng đường ít hơn so với những người còn lại. Tổng thể, tỷ lệ va chạm xe cơ giới ở nhóm dùng zolpidem cao hơn nhóm dùng thuốc, riêng phụ nữ, nhóm dùng zolpidem gây tai nạn cho những người khác cao tới 61% so với nhóm không dùng  thuốc. 
Nếu trên 80 tuổi, tỷ lệ gây tai nạn xe hơi cao gấp đôi so với nhóm không dùng zolpidem mặc dù liều dùng như nhau. Theo TS. John N. Booth - trưởng nhóm nghiên cứu, lý do có nhiều nhưng nguyên nhân chính khi dùng zolpidem là gây mất ngủ, thiếu tập trung, xử lý tình huống kém. 
Vì lý do này, hãng Sanofi - nơi bào chế ambien khuyến cáo mọi người, nhất là nhóm người cao niên khi dùng zolpidem nên tư vấn bác sĩ và dùng theo chỉ dẫn. FDA khuyến cáo nên ghi chi tiết các thông tin trên nhãn thuốc, nếu lái xe chỉ nên dùng liều thấp hoặc không dùng zolpidem.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons