Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Cảnh báo sức khỏe khi sử dụng dầu cá sai cách

Dầu cá là loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng (TPCN) có dạng viên nang mềm chứa vitamin, tan trong dầu hoặc chất bổ dưỡng, được dùng để bồi dưỡng sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu dùng sai cách, người sử dụng có thể nhận lấy những hậu quả khôn lường.

Cảnh báo sức khỏe khi sử dụng dầu cá sai cách

Dầu cá thông dụng hiện chia làm 2 loại: Dầu cá chứa vitamin tan trong dầu là vitamin A, D và loại chứa axít béo omega-3, omega-6. Hai loại dầu cá này được nhiều người mua sử dụng, đặc biệt dùng cho trẻ nhưng sự hiểu biết về chúng có khi còn hạn chế.
Cảnh báo sức khỏe khi sử dụng dầu cá sai cách (Ảnh minh họa)Cảnh báo sức khỏe khi sử dụng dầu cá sai cách (Ảnh minh họa)

Sử dụng dầu cá sai cách do dùng chung với các thuốc hạ huyết áp, thuốc tránh thai

Dùng dầu cá với các thuốc hạ huyết áp có thể làm tăng tác dụng của các thuốc này và có thể giảm huyết áp quá mức cần thiết, khiến bạn mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Đồng thời dùng dầu cá chung với viên thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng làm giảm tác dụng của dầu cá.
Sử dụng dầu cá sai cách làm giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể
Dầu cá liều cao có thể làm giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể, gây ra vấn đề với những người vốn đã có hệ miễn dịch yếu sẵn.
Sử dụng dầu cá sai cách làm tăng nguy cơ nhịp tim không đều ở những bệnh nhân cấy máy khử rung
Một số nghiên cứu cho thấy dầu cá có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim không đều ở những bệnh nhân cấy máy khử rung. Để an toàn tốt nhất là nên tránh các chế phẩm dầu cá.
Sử dụng dầu cá sai cách vì dùng trong thời gian đang hóa trị ung thư
Trên tạp chí Cancer Cell, các nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến cáo đến các bệnh nhân ung nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chất bổ sung như viên dầu cá khi họ phát hiện thấy chúng có thể kìm hãm sự tác động của các thuốc hóa trị.
Các thử nghiệm được tiến hành trên loài chuột chỉ ra rằng các tế bào gốc trong máu phản ứng với thuốc  trị ung thư phổ biến cisplatin, đặc biệt ung thư buồng trứng và tinh hoàn,  Các tế bào gốc này bắt đầu sản xuất hai loại axit béo là KHT và 16:4 (n-3). Những axit béo này bắt đầu tạo ra một loạt các phản ứng hóa học giúp các tế bào ác tính kháng cự lại các liệu pháp hóa trị.
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những axit béo này có nhiều trong các sản phẩm dầu cá.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons