Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Thuốc nào làm giảm hoạt động tiết axit của dạ dày?

Có bệnh thì phải dùng thuốc và việc dùng thuốc qua đường uống là cách sử dụng thuốc thông thường và phổ biến nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, thuốc uống qua đường tiêu hóa có ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn hay không, là điều mà nhiều người quan tâm và cần giải đáp.
Quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng là một quá trình phức tạp, cần sự phối hợp nhịp nhàng hoạt động của các cơ quan như: tiết đầy đủ axit trong dịch dạ dày, sản xuất đủ các men tiêu hóa ở tụy, ruột và gan, nhu động ruột tốt... 
Khi thuốc đưa vào cơ thể, các hoạt chất trong thuốc sẽ tan ra ở cơ quan tiêu hóa để đi vào máu, vì vậy sẽ tác động nhất định lên cơ quan tiêu hóa.
Tất cả những thuốc làm giảm hoạt động tiết axit của dạ dày như các thuốc điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng (cimetidin, rannitidin, omeprazol, lansoprazol...) sẽ dẫn đến chậm tiêu và giảm hấp thu thức ăn, đặc biệt là các thức ăn giàu chất đạm và chất béo như thịt, cá, trứng. 
Do thức ăn cần được axit dạ dày phân hủy lớp màng bao quanh, tạo điều kiện để các men tiêu hóa trong dạ dày, ruột, tụy ngấm vào và tiêu hóa thức ăn. Nếu không có axit thì lớp màng này khó bị tiêu hủy và các men này khó lách được vào tận bên trong thức ăn. Kết quả là thức ăn lâu tiêu, quá trình hấp thu giảm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons