Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Cần nghĩ lại việc dùng thuốc hạ huyết áp

Nhiều mạng sống có thể được cứu nếu các bác sĩ xem xét việc sử dụng thuốc hạ huyết áp cho tất cả bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim, thậm chí nếu huyết áp của họ bình thường.

Nghiên cứu này kêu gọi bãi bỏ việc sử dụng những hướng dẫn hiện hành khuyên bác sĩ chỉ dùng thuốc cho bệnh nhân nếu huyết áp của họ trên một ngưỡng nào đó.
Nhưng các chuyên gia cũng ghi nhận các yếu tố lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm huyết áp theo nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Lancet.
Cao huyết áp được xem là nguy cơ dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Những hướng dẫn hiện này gợi ý bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc khi huyết áp của họ đạt ngưỡng 140 mmHg.
Trước khi đạt đến chỉ số này ngay cả với những người có nguy cơ cao nhất, thí dụ bị đột quỵ, họ vẫn được theo dõi chứ không phải dùng thuốc.
Giờ đây, một nhóm chuyên gia quốc tế kêu gọi các bác sĩ nên tập trung vào những nguy cơ của bệnh nhân thay vì ngưỡng huyết áp “võ đoán” và cứng nhắc.
Bệnh nhân cần được dùng thuốc dựa vào nguy cơ của họ hơn là dựa trên các con số máy móc
Bệnh nhân cần được dùng thuốc dựa vào nguy cơ của họ hơn là dựa trên các con số máy móc
Các chuyên gia đã phân tích kết quả của hơn 100 thử nghiệm phạm vi lớn ảnh hưởng trên 600.000 người từ năm 1996 đến 2015.
Họ thấy rằng những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất – gồm người hút thuốc lá có lượng cholesterol máu cao và người trên 65 tuổi mắc bệnh tiểu đường – có thể nhận được lợi ích nhiều nhất từ việc điều trị, nghĩa là giảm được nguy cơ bịnhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Thêm vào đó, nghiên cứu cũng gợi ý một khi điều trị, mức huyết áp có thể được giảm nhiều hơn mục tiêu được sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, nghiên cứu lại thấy rằng mức huyết áp của bệnh nhân bắt đầu được điều trị càng thấp thì lợi ích nhận được từ đó càng thấp.
Các tác giả không đi quá xa để gợi ý mọi bệnh nhân phải dùng thuốc và lưu ý những tác dụng phụ của thuốc cần phải được xem xét.
GS Liam Smeeth thuộc Trường y học nhiệt đới và vệ sinh London thừa nhận các khám phá này rất quan trọng đối với những người có nguy cơ cao. Nhưng ông cảnh báo: “Không phải mọi bệnh nhân có khả năng dung nạp thuốc để giảm được huyết áp và cần phải cân bằng các tác dụng phụ của thuốc với những lợi ích”.
Trong khi đó chuyên gia tim mạch Tim Chico của đại học Sheffield (Anh quốc) cho rằng thuốc men không phải là giải pháp duy nhất để giải quyết vấn đề. Ông nói: “Chúng ta có thể làm giảm huyết áp bằng những cách an toàn, rẻ tiền và hiệu quả như thuốc đó là ăn uống lành mạnh, tăng cường vận động, giảm bớt rượu bia và duy trì cân nặng lý tưởng”.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons