Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Cẩn trọng khi dùng omeprazol

Omeprazol thuộc nhóm thuốc trị bệnh đường tiêu hóa với nhữngbiệt dược như abacid, bicasan, drivo, được sử dụng trong các chứng như loét tátràng hay loét dạ dày tiến triển, hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản.
Thuốc ức chế đặc hiệu bằng cách khóa hệ thống enzym của bơmproton H+ K+ ATPase của tế bào thành dạ dày.
Do thuốc bị phá hủy ở môi trường acid nên thuốc thường códạng bao không tan ở dạ dày, thuốc chỉ được hấp thu ở tá tràng và ruột non.Uống sau 1 giờ thuốc bắt đầu tác dụng, sau 2 giờ thuốc đạt nồng độ cao ở huyếttương và hấp thu hoàn toàn sau 3 - 6 giờ.
Cẩn trọng khi dùng omeprazol 1Omeprazol tác động tới các enzym ở tế bào thành dạ dày
Omeprazol bị sinh hóa ở gan. Thuốc bài tiết qua nước tiểu, phần còn lại 20% thải ra ngoài theo phân.
Omeprazol giống như các thuốc kháng tiết dịch vị khác có thểlàm cho các vi khuẩn trong dạ dày phát triển dễ dàng do sự giảm số lượng vàtính acid của dịch vị. Do vậy không dùng omeprazol để điều trị dài ngày các vết loét ở dạ dày - tá tràng, viêm thực quản do hồi lưu hoặc điều trị dự phòng táiphát các vết loét. 
Các nghiên cứu độc tính trên súc vật có những khối u bướu dạdày dạng ung thư đã được phát hiện khi dùng omeprazol liều cao trong thời giankéo dài. Cần kiểm tra tình trạng lành tính vết loét trước khi điều trị bằngomeprazol. 
Chưa thấy có hiện tượng tíchlũy omeprazol hoặc các chất chuyển hóa ở gan. Đối với trẻ em chưa có nghiên cứuvề công hiệu và tính dung nạp của thuốc. Đối với phụ nữ mang thai cũng chưa đượcnghiên cứu tính độc hại của omeprazol. Mặc dù vậy, thuốc vẫn không nên dùng chonữ mang thai, trừ trường hợp rất cần thiết.
Omeprazol gây tương tác với các thuốc khác như diazepam làmchậm sự bài tiết hay phenytoin và wafarin là những chất bị chuyển hóa do ôxyhóa ở gan, do đó cần phải giám sát bệnh nhân khi đang dùng các thuốc này cùnglúc với omeprazol và giảm liều lượng nhất là đối với phenytoin. Khi dùng thuốccó thể xảy ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, đầy hơi và táo bón. Thithoảng có ban da nhưng nhẹ và chóng hết.
Theo BS. Hoàng Thanh Sơn - Sức khỏe và Đời sống


                                https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi47fuXZfoOtW-d5NTTvFGuMio-VvJbkBIRIYQXvimIysh6okIgB0GbAVjApcELpJ5HLV4Y41IQRiOgoimf4JUTlMls35QzPrna0EAS5YX3BtL1Oyt_M7P6tN3h145EUV-JpEcD1A8-jZI/s400/images.jpg

     DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE       
           VĂN PHÒNG 0906143408 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons