Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Acetaminophen không giúp giảm đau khớp

Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây đau ở người lớn tuổi. Nó có thể gây xáo trộn hoạt động tay chân, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường và sức khoẻ nói chung kém đi.





paracetamolKhông có gì ngạc nhiên nếu acetaminophen không giúp giảm đâu trong viêm khớp. Ảnh: TL
Acetaminophen - còn được biết đến với các tên Tylenol, Panadol - không phải là chọn lựa hiệu quả để làm giảm đau trong các chứng viêm khớp gối hay háng, hoặc cải thiện chức năng khớp, nghiên cứu của đại học Bern (Thuỵ Sĩ) đã chỉ ra điều này.
Mặc dù acetaminophen được cho kết quả tốt hơn một chút so với giả dược trong các nghiên cứu, nhưng theo các nhà khoa học, các thuốc giảm viêm không steroid như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc diclofenac vẫn là những chọn lựa tốt hơn trong việc giảm đau ngắn hạn.
TS Sven Trelle, người chủ trì nghiên cứu, nói: “Về mặt liều lượng, diclofenac vẫn là thuốc hiệu quả nhất trong các loại thuốc giảm đau trong việc làm giảm đau và cải thiện chức năng viêm khớp”.
Tuy nhiên, diclofenac có các tác dụng phụ. Trelle nói: “Nếu bạn đang nghĩ đến chuyện sử dụng một loại thuốc giảm đau để chữa viêm khớp, bạn phải xem xét đến diclofenac. Nhưng bạn cũng nên lưu ý là giống như đa số các loại thuốc không steroid khác, nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và tử vong”.
Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây đau ở người lớn tuổi. Nó có thể gây xáo trộn hoạt động tay chân, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường và sức khoẻ nói chung kém đi.
TS Shaheda Quraishi, chuyên gia tâm thần thuộc trung tâm đau Northwell (Hoa Kỳ) nói: “Không có gì ngạc nhiên nếu acetaminophen không giúp giảm đau trong viêm khớp vì viêm xương khớp là hiện tượng viêm các khớp, trong khi acetaminophen không có tác dụng gì trên hiện tượng viêm”.
Nghiên cứu do nhóm của TS Sven Trelle thực hiện dựa trên hồi cứu 74 thử nghiệm công bố từ năm 1980 - 2015 trên hơn 85.000 bệnh nhân, bao gồm việc so sánh những liều khác nhau của acetaminophen và bảy loại thuốc chữa giảm đau viêm khớp không steroid. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Lancet số mới nhất.


ĐIỀU TRỊ BỆNH CỘT SỐNG - THẦN KINH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN
                               

     DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE       
           VĂN PHÒNG 0906143408   
 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons